Giỏ hàng

"Grimm DC x Việt Sử Kiêu Hùng" \\ Winter 2021

- Hê lô ông. (Khúc này tui mới chào chưa kịp giới thiệu chưa kịp làm quen gì hết)

- Hi Duy. Dự án lịch sử bên Duy thế nào nhỉ? Cafe tám được hông :))

- Trời tính hỏi câu y chang. Thôi gặp luôn cho nóng. Mai còn trống lịch ko ông?

Đây là những lời đầu tiên mà Duy (founder Grimm DC) đã nói với anh Tuấn (lúc đó đang là leader của Việt Sử Kiêu Hùng). 21:29 ngày 14 tháng 7 năm 2018. 3 năm lẻ 3 tháng trước.

 

Không ai ngờ những câu hẹn hò vu vơ không đầu không đuôi này lại tạo nên một mối quan hệ kéo dài và nhiều ý nghĩa đến vậy.

 

 

Còn nhớ 3 năm trước, chẳng mấy ai quan tâm đến lịch sử, hay xem lịch sử như một cơ hội để phát triển. Chỉ đơn giản vì lúc đó điên lắm mới đâm đầu vô cái ngõ cụt này.

 

Lịch sử vốn dĩ khô khan, khó nuốt, và hầu như không có sự quan tâm của giới trẻ. Trong điện ảnh, phim về lịch sử, lại còn là hoạt hình, thường được gán với hai từ "thảm họa". Còn trong thời trang ư, làm áo lịch sử là xác định ôm hàng đi về nơi xa.

 

Ngày gặp nhau, không một ai trong chúng tôi biết cuộc hành trình của mình rồi sẽ đến đâu. Rất nhiều thứ không rõ ràng, rất nhiều trở ngại (mà chủ yếu là cơm áo gạo tiền) cần phải vượt qua.

 

Tôi nhớ mình nhìn rõ trong ánh mắt đối phương sự kiên định, khát khao và niềm hy vọng cháy bỏng, nhưng đâu đó sâu thẳm bên trong, lại là sự e sợ.

 

Đúng vậy, cả bản thân tôi cũng sợ thất bại mà.

 

 

Với Việt Sử Kiêu Hùng, các anh em bỏ hết thanh xuân, bỏ hết cơ hội tuổi trẻ, bỏ hết công việc lương bổng để dấn thân vào việc...truyền cảm hứng lịch sử cho người Việt. Trên mạng thì kiêu hùng, còn ngoài đời thì ăn cơm với trứng chiên nước tương mà sống.

 

Với Grimm DC, mỗi một sản phẩm lịch sử chúng tôi làm, đều là những gì tốt nhất, đầu tư hết mức về tiền, về chất xám lẫn công sức. Và lần nào tôi cũng sợ sẽ bán ế hết. Vì chỉ cần một sản phẩm ế, là gãy hết.

 

 

Nhưng anh em biết đó, những đồng chí trong Việt Sử Kiêu Hùng lẫn Grimm DC có một thứ rất giống nhau: LÌ. Những khi VSKH ăn cơm với trứng chiên ngán quá, họ chuyển sang ăn mì gói với trứng chần. Còn Grimm DC, bộ lịch sử nào bán ế quá thì...gãy một đoạn rồi lại vặt vẹo ngồi dậy làm tiếp.

 

Cứ thế mà anh em chúng tôi lì được 3 năm hơn rồi. Mãi đến hôm nay, ai cũng còn sống, và tuyệt vời hơn - ai cũng còn theo đuổi mục tiêu mà ngày đó đã kể cho nhau nghe.

 

 

Chúng tôi tự nhận rằng mình chưa thành công to lớn, nhưng ít nhất, vài triệu thanh niên Việt Nam đã từng một lần nổi da gà, máu nóng dồn về tim, và tâm hồn rung rẩy nhiệt huyết với những gì chúng tôi đã cống hiến cho lịch sử đất nước.

 

 

Chúng tôi coi đó là sự thành công lớn nhất, và không mong mỏi điều gì hơn thế.

 

 

Ngày hôm nay, chiếc áo này không có một câu chuyện lịch sử cụ thể nào đi kèm cả, chỉ là một cột mốc để đánh dấu mối lương duyên thú vị mà số phận đã trao cho anh em chúng tôi, và để ghi nhớ rằng chừng nào còn thở, thì còn hết sức mình vì mong muốn Việt-sử-kiêu-hùng phải được người Việt nhớ đến, tự hào, và kể với năm châu.

 

 

Xin cám ơn tất cả, cám ơn thật nhiều vì những chân tình mà các bạn đã dành cho chúng tôi. Vì đã luôn song hành cùng chúng tôi trên con đường tuổi trẻ này.

Sài Gòn, 9 tháng 10 năm 2021,

- VSKH x Grimm DC