Giỏ hàng

BST K’Ho – nền văn hoá lụi tàn giữa đại ngàn Tây Nguyên.

Link mua hàng ở cuối bài viết

Ngày chúng tôi tìm đến, K’Ho chỉ còn là những kí ức vụn vỡ trong tâm trí các già làng cuối cùng còn sót lại. Người K’Ho vẫn sống rải rác khắp núi rừng, nhưng bị đồng hoá và tự quên lãng rất nhiều giá trị truyền thống của chính dân tộc mình.

Người trẻ không biết, và cũng không muốn học. Người già thì chỗ nhớ chỗ quên. Hoạ tiết từ ngàn xưa, nay bàn tay họ đã không còn tự khắc được trên thân nêu, tự đan lấy trên cái gùi, hay dệt ra những tấm thổ cẩm. Lời ca tiếng hát, thậm chí cách đánh cồng chiêng, họ cũng quên rồi.

Người trẻ giờ chỉ ham mê đi hái lan rừng, lấy mật hoa, tìm ngo, đào măng, hoặc làm thuê làm mướn, sống một cuộc đời “đơn giản”, lo cho cái ăn cái mặc trước đã, những thứ văn hoá xa xôi ấy, để tâm đến làm gì.

Chính tôi đã ngồi đó, khi già Hasao – người nghệ nhân vĩ đại cuối cùng của người K’Ho, người duy nhất còn nhớ rõ những tri thức mà cha và ông của già đã dạy lại, nói về những nỗi lòng của mình: 
“Bây giờ đã mất hết rồi, chú cũng buồn, vì con cái không biết, không nhớ, không học những chuyện của tổ tiên Tây Nguyên mình”.

Già đã lớn lắm rồi, lại yếu bệnh nhiều, cả nửa thập kỉ qua già đã không còn đủ sức để đi rừng, dù nhớ từng gốc cây, con suối, từng quả núi, con đồi.

Tất cả giờ chỉ còn là kí ức của một ông lão sống lay lắt qua ngày, cố gắng gìn giữ chút tri thức còn sót lại, để đến đâu, hay đến đó.

Thật sự, chỉ vài mươi năm nữa, khi các già làng cuối cùng đi xa, K’Ho sẽ lụi tàn.

Grimm DC thực hiện bộ sưu tập này, không phải để mong ghi chép lại tất cả nền văn hoá, vì nhiều lắm, làm sao mà gói gọn trong vài thiết kế được, nhưng chúng tôi làm, để cho bạn thấy rằng khắp đất nước mình, rất nhiều điều tuyệt vời đang dần mai một. Chúng ta chỉ cần bước đến, tìm hiểu và lưu giữ những điều ấy, dù trong tim mình thôi cũng đã khiến những con người đang vật lộn để gìn giữ nó ngày đêm ấm lòng.

Ù dùl krơnăc / một trái đất
Răc dùl rơsòn / chim một tổ
Kòn dùl me dùl bàp / con một mẹ một cha.


Những sản phẩm của bộ sưu tập K’Ho:

K'Ho tee bao gồm 3 màu trắng, đen và baby-blue (phiên bản giới hạn).

Áo phiên bản giới hạn 100 K’Ho tee | Baby-Blue với kỹ thuật in dạ quang: 450.000 vnd 

Áo phiên bản chính thức K’Ho tee | Black-White với thiết kế sọ và hoạ tiết mặt trời: 350.000 vnd

Phụ kiện phiên bản giới hạn 100 K’Ho Tote bag | Off-white w. transparent shoulder strap: 400.000 vnd

Phụ kiện phiên bản giới hạn 50 K’Ho Jungle bucket | Black: 300.000 vnd