Giỏ hàng

NÓN BÌNH DƯƠNG - CHIẾC NÓN KHỞI ĐẦU HÀNH TRÌNH LƯU GIỮ NHỮNG DI SẢN THÚ VỊ TRÊN TỪNG MẢNH ĐẤT VIỆT CỦA GRIMM DC

Với mỗi bước đi trên hành trình, cũng như mỗi vùng đất mình đặt chân đến, chúng tôi đều muốn tạo nên điều gì đó thật tuyệt vời để dành tặng nơi ấy. Chiếc nón Bình Dương là sản phẩm đầu tiên giúp chúng tôi hiện thực hóa mong muốn của mình. Với chiếc nón đặc biệt này, ngoài gửi gắm những tình cảm trân quý nhất thông qua con số gợi nhớ về nơi đây, Grimm DC còn muốn ghi lại những điểm đến, những món ăn mà chúng tôi cho là thú vị nhất để những ai yêu mến và có ý định khám phá vùng đất này có thể tham khảo.

 

1. Chợ đêm Thủ Dầu Một

Đây là khu chợ sở hữu lối kiến trúc kiểu Pháp với tuổi đời đã hơn 100 năm, được xem là biểu tượng văn hoá của người Bình Dương, là nơi giao thương của người dân và là nơi gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ. 

Chợ đêm Thủ Dầu Một hoạt động 24/24: từ 6g sáng đến 20g tối sẽ là thời gian kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, nông sản,...; từ 20g tối trở đi sẽ là thời gian sôi nổi nhất với các khu ẩm thực, khu mua sắm,... luôn tấp nập người.

Địa chỉ chợ đêm Thủ Dầu Một: 50 Nguyễn Thái Học, Phú Cường, TX. Thủ Dầu Một, Bình Dương, Việt Nam

Nguồn: yeubinhduong.com

 

 2. Phố đêm Bạch Đằng

Phố đêm Bạch Đằng là nơi tích hợp giữa chợ đêm và phố đi bộ với đa dạng các khu vực, từ khu vui chơi giải trí đến khu ẩm thực, gian hàng mỹ phẩm, khu dạo mát,... đều có đủ. Khu phố đêm này có cơ sở hạ tầng hiện đại, sạch sẽ, phù hợp với mọi đối tượng từ khách du lịch đến khách địa phương, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Do phục vụ nhu cầu thư giãn, giải trí là chủ yếu nên Phố đêm Bạch Đằng chỉ hoạt động từ 17g - 23g30. 

Địa chỉ Phố đêm Bạch Đằng: đường Bạch Đằng, Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Nguồn: diadiembinhduong.vn

 

3. Hồ Dầu Tiếng

Được mệnh danh là hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, ngoài chức năng điều tiết thuỷ lợi cho sông Sài Gòn, hồ Dầu Tiếng còn là địa điểm du lịch được yêu thích nhất của tỉnh Bình Dương. Bên cạnh cảnh vật hữu tình với sắc xanh của cây cối, của hồ nước trong veo cùng những ốc đảo tự nhiên như đảo Tràng, đảo Đồng Bò,... hồ Dầu Tiếng còn nổi tiếng với những món ăn từ cá. Những chú cá được nuôi trong môi trường tự nhiên tạo nên vị thịt ngọt và ngon mà bạn khó tìm được ở nơi khác. 

Ngoài ra ở  hồ Dầu Tiếng bạn còn có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị như như: lội suối, câu cá, cắm trại qua đêm, làm tiệc nướng, lái cano, chèo thuyền phao,...

Địa chỉ hồ Dầu Tiếng: huyện Dầu Tiếng, Bình Dương

Nguồn: mycamp.vn

 

 4. Hồ Bình An

Đúng như tên gọi của mình, hồ Bình An mang một vẻ đẹp bình yên, rất đỗi thi vị. Buổi sáng, hồ được mệnh danh là lá phổi xanh của Dĩ An bởi không gian được bao phủ bởi rất nhiều cây xanh, tạo nên bầu không khí vô cùng trong lành, thoáng đãng. Do đó mà rất nhiều gia đình chọn đây làm nơi để nghỉ dưỡng, thư giãn dịp cuối tuần. 

Nguồn: dulichdiaphuong.com

Khác với sự nhẹ nhàng, thanh thoát của ban ngày, đêm đến, hồ Bình An như viên ngọc tỏa sáng trong đêm bởi những ánh đèn rực rỡ từ khu trung tâm.

Nguồn: dulich24.com.vn

Nếu chỉ đơn giản là tìm một nơi để hít thở bầu không khí trong lành và ngắm cảnh thiên nhiên thì hồ Bình An chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn.

Địa chỉ hồ Bình An: Phường Bình An, thị xã Dĩ An, Bình Dương

 

 

 5. Công viên Thành Phố Mới

Được xây dựng theo tiêu chuẩn Singapore, công viên Thành Phố mới của Bình Dương được phủ xanh hầu như toàn bộ, mang đến bầu không khí vô cùng trong lành, mát mẻ. Bên cạnh cây xanh còn có đài phun nước, suối, hồ, … tạo nên nhiều khung cảnh chụp hình vô cùng  lý tưởng và là địa điểm tổ chức picnic ưa thích của nhiều gia đình tại Bình Dương.

Nguồn: triptrip.info

Thêm một điểm độc đáo nữa của điểm đến này, đó là những màn trình diễn nhạc nước đầy nghệ thuật, diễn ra vào mỗi tối, thu hút được rất nhiều sự chú ý của khách tham quan.

Địa chỉ công viên Thành Phố Mới:  số 1, đường Hùng Vương, phường Phú Mỹ, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

Nguồn: thanhphomoibinhduong.vn

 

 6. Đại Nam Văn Hiến

Tọa lạc tại đại lộ Bình Dương, thành phố Thủ Dầu Một, khu du lịch Đại Nam Văn Hiến có diện tích vô cùng rộng lớn, hơn 200ha, được chia thành nhiều khu riêng biệt như: khu giải trí với nhiều trò chơi hấp dẫn như trường đua, vườn thú; khu biển nhân tạo với sự kết hợp giữa biển nước mặn và nước ngọt cùng nhiều trò chơi dưới nước thú vị,... 

Đặc biệt hơn cả là khu tâm linh với nhiều công trình kiến trúc thiêng liêng, độc đáo cùng những đại điện trang nghiêm nhưng cũng không kém phần huyền ảo, tạo nên một không gian được ví như tiên cảnh, thu hút lượng lớn khách du lịch ghé thăm.

Địa chỉ Đại Nam Văn Hiến: 1765A, quốc lộ 13, xã Hiệp An, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

Nguồn: bestplush.vn

 

7. Làng sơn mài Tương Bình Hiệp

Làng sơn mài Tương Bình Hiệp được mệnh danh là cái nôi của làng sơn mài mỹ thuật và cũng là nơi tạo nên rất nhiều nghệ nhân tài hoa cho ngành sơn mài của nước ta. Làng tranh ra đời vào giữa thế kỷ 18, khi người Bắc di dân vào Bình Dương và đã ổn định kinh tế, họ bắt đầu tưởng nhớ quê hương và chọn cách gửi gắm nỗi nhớ ấy vào tranh sơn mài. 

Sau khi các tác phẩm này ra đời, những người giàu vô cùng yêu thích nên mua về để trang trí nhà cửa, rồi cứ thế truyền tai nhau về vẻ đẹp và chất lượng do làng sơn mài Tương Bình Hiệp tạo nên. Nhờ vậy mà làng vô cùng phát triển, nổi tiếng là có đa dạng mẫu mã, sản phẩm đẹp, tinh xảo và có chất lượng cao.

Các tác phẩm tại đây đều mang nét đẹp mộc mạc, đậm chất Á Đông, với đa dạng các thể loại: sơn lộng, sơn khắc, cẩn trứng, sơn mài vẽ lặn, vẽ phẳng, vẽ nổi, sơn mài cẩn ốc, thếp vàng bạc, ...  

Địa chỉ Làng sơn mài Tương Bình Hiệp: phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương

Nguồn: thuviengo.vn

 

8. Làng gốm sứ Thủ Dầu Một

Bình Dương vốn nổi tiếng với các làng nghề thủ công truyền thống, trong đó có nghề gốm sứ, với hơn 500 lò, tập trung chủ yếu ở Thuận An, Tân Uyên và đặc biệt là ở Thị xã Thủ Dầu Một. Nhờ nguồn đất cao lanh chất lượng mà nơi đây tạo ra các sản phẩm cực bền và đẹp. Bên cạnh chất lượng thì mẫu mã của làng gốm này cũng được đánh giá cao bởi sự đa dạng về mẫu mã, hình ảnh gần gũi vì luôn lựa chọn cảnh thiên nhiên hay các di sản của người Việt để đưa vào sản phẩm. 

Đến với làng gốm sứ Thủ Dầu Một ngoài chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật từ gốm, bạn còn được quan sát những đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của những nghệ nhân nơi đây, cũng như tham quan quá trình tạo nên sản phẩm từ gốm.

Nguồn: ttv.com.vn

 

 9. Làng tre Phú An

Bước đến làng tre Phú An bạn sẽ cảm giác như bước vào làng quê Việt Nam thu nhỏ với khung cảnh dung dị, bình yên bao quanh bởi hàng nghìn bụi tre thuộc nhiều giống tre khác nhau cùng những khu nhà lợp lá mộc mạc. 

Nơi đây được chia làm 2 khu: khu bảo tàng để bảo vệ những mẫu tre có nguy cơ bị khai tử và bán các sản phẩm từ tre cho du khách; khu nghiên cứu để khách tham quan tìm hiểu về phương pháp phát triển và ghép các giống tre thông qua hình ảnh, tư liệu được làng tre cung cấp. 

Nếu là một người yêu thích khung cảnh mộc mạc, thích tìm hiểu về các giống tre thì Làng tre Phú An là một lựa chọn không thể thiếu trong danh sách địa điểm du lịch không nên bỏ lỡ khi đến Bình Dương.

Địa chỉ làng tre Phú An: số 124 đường 744, Phú An, Bến Cát, Bình Dương.

Nguồn: vntrip.vn

 

 

10. Nhà thờ chánh tòa Phú Cường

Với diện tích rộng lớn cùng lối kiến trúc Gothic độc đáo, không gian được trang trí với rất nhiều hình ảnh về chúa Jesus cùng những ô cửa đầy sắc màu, nhà thờ chánh tòa Phú Cường là địa điểm du lịch văn hoá được ưa thích nhất hiện nay của tỉnh Bình Dương. 

Nhà thờ vào những ngày nắng trông rất lung linh, đẹp tựa khung cảnh trời Âu, còn khi đến dịp lễ thì lại càng rực rỡ hơn bao giờ hết với nhiều ánh đèn và tiểu cảnh được ban quản lý dày công chuẩn bị. Nếu bạn đang tìm kiếm địa điểm vừa có thể tham quan vừa có thể tác nghiệp chụp ảnh thì không nên bỏ lỡ nhà thờ chánh tòa Phú Cường.

 Địa chỉ nhà thờ chánh toà Phú Cường: 394 Cách Mạng Tháng Tám, Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

Nguồn: giaophanphucuong.org

 

 11. Chùa Hội Khánh 

Chùa Hội Khánh của tỉnh Bình Dương là di tích lịch sử - văn hoá cấp Quốc gia và được công nhận là nơi có “Tượng Phật nhập Niết bàn trên mái chùa dài nhất Châu Á”.  Đây cũng là ngôi chùa được cụ Nguyễn Sinh Sắc (thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh) cùng với cụ Tú Cúc (Phan Đình Viện) và Hòa thượng Từ Văn đã sáng lập ra Hội Danh Dự. Dù đã trải qua nhiều lần tu sửa nhưng chùa Hội Khánh vẫn giữ được nét kiến trúc ban đầu và những cổ vật, di tích vẫn được bảo tồn đến ngày nay.

Ngoài ra, điểm đặc biệt thu hút của ngôi chùa này chính là cách bày trí các nội thất cũng như có rất nhiều tượng gỗ được điêu khắc vô cùng tinh xảo không chỉ bên trong các điện mà còn có ở khu vực lối đi.

 Địa chỉ chùa Hội Khánh: 35 Yersin, Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

Nguồn: khamphadisan.com.vn

 

12. Chùa Châu Thới

Chùa tọa lạc trên đỉnh núi Châu Thới, nằm ẩn hiện giữa những hàng cây xanh và được bao quanh bởi những hồ nước, tạo nên khung cảnh rất nên thơ và hữu tình. Điểm thu hút nhất của nơi đây có lẽ là hình rồng được tạo nên từ những mảnh gốm nhiều màu sắc vô cùng độc đáo nơi mái chùa. Bên cạnh đó còn có tượng Quan Thế Âm Bồ Tát tay cầm bình nước cam lồ ngự trên đài hoa sen vô cùng thanh tịnh và đẹp mắt. 

Từ vị trí, kiến trúc cho đến cảnh quan của chùa Châu Thới đều toát lên sự an tĩnh, nhẹ nhàng nên rất thích hợp cho những ai cần tĩnh tâm và giải toả năng lượng tiêu cực.

Địa chỉ chùa Châu Thới: núi Châu Thới, thuộc địa phận xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương

Nguồn: hanoimoi.com

 

 13. Chùa Bà

Chùa Bà có tên đầy đủ là Chùa bà Thiên Hậu, là một địa điểm tâm linh do đồng bào người Việt gốc Hoa lập nên. Đây cũng là nơi diễn ra lễ hội văn hoá nổi tiếng nhất của tỉnh Bình Dương - Lễ hội Chùa Bà. Lễ hội này được tổ chức vào rằm tháng giêng hằng năm. Nếu đi đúng vào dịp này bạn sẽ được chiêm ngưỡng rất nhiều hoạt động tâm linh như thỉnh lộc Bà, rước kiệu Bà,... đậm chất văn hoá người Hoa. 

Địa chỉ chùa Bà: số 4 đường Nguyễn Du, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Nguồn: vntrip.vn

 

 14. Chùa Tây Tạng

Đây là ngôi chùa có tượng Bồ Đề Đạt Ma bằng tóc to nhất Việt Nam. Chùa thuộc hệ phái Kim Cương thừa nên được xây dựng theo phong cách Mật Tông Tây Tạng, khác biệt hẳn so với các ngôi chùa khác ở nước ta. Vào ngày rằm hay dịp lễ, chùa còn mở cửa tầng thượng để khách tham quan được chiêm ngưỡng và cúng bái 5 vị Phật giáo Tây Tạng hay còn gọi là Ngũ Trí Phật, trong khung cảnh vô cùng trang nghiêm và tôn kính.

Địa chỉ chùa Tây Tạng: 46B Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Nguồn: luhanhvietnam.com.vn

 

 15. Bánh bèo bì

Đây là món ăn đã có hơn hàng trăm năm tuổi, không chỉ được người dân Bình Dương yêu thích mà còn được rất nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng ở Sài Gòn mê mẩn. Món bánh này có khởi đầu từ 1 gánh bán dạo của cụ Đỗ Thị Kiểng, nhờ hương vị thơm ngon và độc lạ mà dần nổi tiếng. Dù đã trải qua hàng trăm năm nhưng hương vị ấy vẫn vẹn nguyên như ngày đầu. Con cháu của cụ lần lượt nối nghề và duy trì quán bánh bèo bì Mỹ Liên nức tiếng. Những ai một lần dùng thử sẽ khó quên được sự mềm mại của bánh hoà cùng đậu xanh béo mịn, vị ngon của thịt khìa, bì,... và đặc biệt là khi hoà cùng hương vị đậm đà của nước mắm chua ngọt gia truyền  thì vị ngon ấy lại càng tăng lên gấp bội. Nếu đã đặt chân đến Bình Dương thì chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ món bánh độc đáo này.

Nguồn: foody.vn

 

 16. Gỏi gà măng cụt

Măng cụt vốn được biết đến như 1 loại trái cây, ít ai biết rằng khi được kết hợp với thịt gà lại tạo nên một món ăn vừa độc lạ lại vô cùng bổ dưỡng như vậy. Những trái măng cụt non vừa chín tới giòn giòn lại ngọt ngọt, chua chua được cắt thành từng khoanh mỏng trộn cùng thịt gà dai ngon, được hấp cách thuỷ trong ống tre tạo nên vị ngon rất khó cưỡng. Bên cạnh 2 nguyên liệu chính kể trên thì nước mắm chua ngọt cùng vị béo của đậu phộng, hương thơm của hành phi cũng là thành phần không thể thiếu, quyết định món ăn này có trọn vẹn hay không.

 Nguồn: diadiembinhduong.com

 

17. Vườn cây ăn trái Lái Thiêu

Lái Thiêu được mệnh danh là thánh địa của trái cây miền nhiệt đới với rất nhiều loại và sản lượng vô cùng lớn. Đến với vườn cây ăn trái Lái Thiêu bạn sẽ được tha hồ thưởng thức hoặc nếu có nhu cầu cũng có thể mang về để làm quà cho người thân, bạn bè. Thời điểm thích hợp nhất để đến đây là từ khoảng tháng 5 đến tháng 8 hằng năm, khi mà trái cây chín rộ nhất. Ngoài thưởng thức trái cây bạn còn có thể mắc võng dưới gốc cây để nghỉ ngơi dưới bóng mát tự nhiên của vườn và tận hưởng những cơn gió mùa hè mát rượi.

Địa chỉ vườn trái cây Lái Thiêu: thị trấn Lái Thiêu, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương

Nguồn: justfly.vn

 

Hy vọng với 17 điều thú vị kể trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về Bình Dương cũng như dễ dàng hơn trong việc lựa chọn điểm đến thích hợp trên hành trình khám phá vùng đất này.

Còn đây chính là mẫu nón mà chúng tôi nhắc đến ở đầu bài, sản phẩm kết tinh từ những điều thú vị của mảnh đất Bình Dương thân thương, là khởi đầu cho hành trình lưu giữ những di sản thú vị trên từng vùng đất Việt của Grimm DC. Sau mẫu nón này, chúng tôi sẽ tiếp tục đi và viết thêm nhiều điều tuyệt vời khác trên khắp Việt Nam. Vì thật sự bất cứ mảnh đất nào cũng có cho riêng mình những câu chuyện, có nhiều điều thú vị cần được biết đến và trân trọng.